• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

Đại dịch và nền kinh tế đã thay đổi cách người Séc đi du lịch. Hầu hết họ thường đến các nước láng giềng và Hungary!

chanchancom

New Member
Trong thời kỳ đại dịch, tàu hỏa là phương tiện giao thông phổ biến nhất ở Cộng hòa Séc, trong khi phương tiện xe buýt tăng lên trong những tháng mùa đông. Điều này được thể hiện qua dữ liệu từ nền tảng Omio, cho phép bạn tìm kiếm, so sánh và đặt mua vé tàu hỏa, xe buýt, phà và chuyến bay ở 37 quốc gia trên thế giới. Lãi suất vận tải bằng xe buýt tháng đầu năm nay so với tháng 1/2020 tăng khoảng 22%. Ngoài ra, cả vé xe khách và vé tàu hỏa đều không tăng giá trong một thời gian dài, chỉ bắt đầu tăng mạnh hơn trong vài tháng gần đây. Vé máy bay trong năm 2022 đắt hơn gần 70% so với tháng 1 năm 2020, nay lại rẻ hơn do lãi suất thấp. Đại dịch đã thay đổi thứ hạng các quốc gia mà người Séc đi du lịch thường xuyên nhất. Nga đã bị loại khỏi danh sách 25 điểm đến đầu tiên và đặc biệt là các nước láng giềng đã trở nên nổi tiếng.

Mối quan tâm đối với ba loại phương tiện giao thông công cộng chính – hàng không, xe buýt và tàu hỏa – giảm mạnh nhất vào khoảng cuối năm 2020, vào thời điểm cao điểm của đại dịch. Ngoài vận tải hàng không, sự quan tâm đến vận tải xe lửa và xe buýt đã tăng trở lại kể từ đó. Với vận tải xe buýt, ba năm trở lại đây, lãi dao động từ 60-80% so với tháng 1/2020. Ngược lại, vận tải tàu hỏa rất ăn khách, có tháng lên tới gần 60% so với tháng 1/2020. Tuy nhiên, trong những tháng mùa đông vừa qua, vận tải đường sắt đã giảm trở lại con số trước đại dịch và ngược lại, dịch vụ xe buýt lần đầu tiên vượt qua chúng.

"Tình hình hiện tại, khi vận tải bằng tàu hỏa đang hoạt động tương đối kém hơn so với vận tải bằng xe buýt, thật thú vị. Trong khi vào tháng 10, sự quan tâm đến dịch vụ xe buýt thấp hơn 17% so với đầu năm 2020, thì hôm nay nó đã cao hơn 22%. Điều này có thể được giải thích bởi thực tế là vào mùa đông, mọi người đi xe buýt thường xuyên hơn, chẳng hạn như để đi trượt tuyết sang các nước láng giềng. Đây thực sự là mùa trượt tuyết đầu tiên không bị ảnh hưởng bởi covid. Có thể dự kiến rằng điều này sẽ thay đổi một lần nữa khi mùa xuân và mùa hè đến, và mọi người sẽ lại đi du lịch nhiều hơn bằng tàu hỏa, vì đây là xu hướng rõ ràng trong ba năm qua," Tomáš Vocetka, CTO của nền tảng Omio giải thích .

Chúng ta lại đi du lịch nước ngoài, nhưng trên mặt đất,
ngược lại, sự quan tâm đến vận tải hàng không trong ba năm qua, với một ngoại lệ, thậm chí chưa một lần đạt được ít nhất một nửa con số so với thời kỳ trước đại dịch. Trong năm qua, giá vé cũng phá kỷ lục, chẳng hạn như tháng 7, người Séc phải trả tiền mua vé cao hơn trung bình 70% so với tháng 1/2020, giá vé cao hơn được duy trì trong suốt cả năm. Điều này chỉ bắt đầu thay đổi trong tháng trước do lãi suất thấp. Ngay cả vé xe buýt và vé tàu ngày nay cũng đắt hơn ba năm trước, nhưng chúng chỉ bắt đầu đắt hơn vào nửa cuối năm 2022 cùng với lạm phát và giá năng lượng tăng cao.

So với tình hình vào cuối năm 2020, khi các đơn đặt hàng cho các chuyến đi trong nước cao gấp đôi so với lãi suất cho các chuyến đi nước ngoài, ngày nay người Séc cũng rất vui khi được đi du lịch nước ngoài. Họ đến các nước láng giềng thường xuyên hơn và Slovenia, Slovakia, cũng như Thụy Điển hay Thổ Nhĩ Kỳ đều nổi tiếng hơn trong số họ. Cũng do cuộc xung đột ở Ukraine, Ukraine đã thăng hạng trong bảng xếp hạng 25 quốc gia được du khách ghé thăm nhiều nhất, còn Nga bị rớt khỏi vị trí này. Ví dụ, Slovenia và Serbia cũng được thêm vào.

Xem thêm: vịnh san hô Nha Trang
Xem thêm: vịnh san hô Nha Trang

Cách đi du lịch trong Liên minh Châu Âu
Omio cho phép bạn tìm kiếm và đặt các chuyến đi trong tổng số 37 quốc gia, một phần lớn trong số đó là ở Châu Âu. Vào tháng 10, công ty đã xuất bản một Báo cáo di động toàn diện của EU với dữ liệu về việc đi lại trong Liên minh châu Âu đã thay đổi như thế nào do đại dịch. Trong số những thứ khác, báo cáo cho thấy mọi người đã bắt đầu đi những quãng đường ngắn hơn và đang mua vé vào phút cuối. Bất chấp đại dịch năm ngoái, Omio đã đạt doanh thu gấp đôi so với năm 2019 và tiếp tục tăng trưởng. Mặc dù có trụ sở tại Berlin, một phần quan trọng trong nhóm phát triển của nó làm việc từ các văn phòng ở Karlín, Praha. Omio vẫn đang tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình và hiện có hơn 30 vị trí đang trống .
 
Top