• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

Đi tiểu ra máu ở nữ là bệnh gì và Cách phòng tránh

Tiểu máu không phải là tên của một loại bệnh mà là triệu chứng phổ biến nhất trong các bệnh tiết niệu. Nữ giới là đối tượng dễ gặp phải các vấn đề về tiết niệu nên thường xuyên gặp phải tình trạng tiểu máu, tiểu buốt, bí tiểu hoặc các vấn đề tiết niệu khác. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu đi tiểu - đi đái ra máu là bệnh gì ở nữ và cách phòng tránh trong bài viết này.

1. Đi tiểu ra máu là gì?
Tiểu máu đề cập đến ≥ 3 tế bào hồng cầu trên trường quan sát năng lượng cao trong nước tiểu ly tâm, hoặc nhiều hơn 1 tế bào hồng cầu trong nước tiểu không ly tâm, hoặc hơn 100.000 tế bào hồng cầu trong nước tiểu 1 giờ hoặc hơn 500.000 hồng cầu lắng trong nước tiểu 12 giờ, tất cả đều cho thấy hồng cầu trong nước tiểu tăng bất thường là một triệu chứng phổ biến của hệ tiết niệu.

Các lý do bao gồm viêm hệ thống tiết niệu, bệnh lao, sỏi hoặc khối u , chấn thương, thuốc, v.v., có tác dụng rất khác nhau đối với cơ thể.

Sau khi thấy nước tiểu có màu đỏ, điều đầu tiên cần phân biệt là tiểu máu thật hay tiểu máu giả. Một số thuốc có thể làm nước tiểu có màu đỏ như aminopyrine , phenytoin , rifampicin , phenol red… cần phân biệt với đái máu thực sự.

2. Đi tiểu ra máu ở nữ là bệnh gì?
Đi tiểu ra máu ở nữ là bệnh gì? Tiểu ra máu ở phụ nữ thường do viêm niệu đạo, một trong những bệnh nhiễm trùng đường sinh dục phổ biến nhất ở phụ nữ. Bệnh thường xuất hiện ở phụ nữ ở các độ tuổi khác nhau, nhất là phụ nữ trong thời kỳ sinh đẻ có tỷ lệ mắc cao nhất.

Phần lớn, viêm niệu đạo xuất phát từ viêm nhiễm vùng kín, quan hệ tình dục không sạch sẽ, sử dụng các biện pháp bảo vệ trong kỳ kinh nguyệt không đúng cách. Nó thường biểu hiện bằng các triệu chứng như đi tiểu nhiều lần , tiểu gấp, tiểu buốt, tiểu ra máu,…

Cảm giác đau là cảm giác nóng rát, trầm trọng hơn khi đi tiểu, thậm chí xảy ra hiện tượng co thắt niệu đạo. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây viêm bàng quang, viêm bể thận, viêm thận.

Trường hợp nặng có thể gây nhiễm độc niệu. Ngoài ra, sau triệu chứng đái ra máu thường có sỏi bể thận, sỏi niệu quản, viêm cầu thận, viêm bể thận, viêm bàng quang, tổn thương mô và cơ quan gần đường tiết niệu, bệnh về máu, bệnh truyền nhiễm, tăng huyết áp, xơ cứng động mạch, tăng calci máu Tăng acid uric máu, u hệ tiết niệu. , xơ cứng động mạch thận, dị dạng thận bẩm sinh, thận hư hoặc lang thang, lao động chân tay nặng nhọc hoặc chạy đường dài, tổn thương do nhiễm độc thuốc, chấn thương vùng thắt lưng, v.v.

Nhìn chung, nguyên nhân gây tiểu ra máu ở phụ nữ chủ yếu bao gồm:

2.1. Bệnh hệ tiết niệu
Chẳng hạn như sỏi tiết niệu, viêm bể thận, viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt, u thận, bệnh thận di truyền, bệnh mạch máu thận, ảnh hưởng của hóa chất, tiểu máu do tập thể dục, v.v.

2.2. Bệnh cơ quan lân cận đường tiết niệu
Viêm ruột thừa cấp tính, viêm vòi trứng, bệnh viêm vùng chậu, áp xe vùng chậu và khối u vùng chậu, khối u trực tràng và đại tràng.

2.3. Bệnh về máu
Những người bạn quan tâm đến những gì xảy ra với phụ nữ có máu trong nước tiểu cũng nên đi xét nghiệm máu nếu cần thiết. Đái máu kèm theo xuất huyết nhiều nơi trên da và các lỗ toàn thân, đôi khi kèm theo sốt.

2.4. Bệnh toàn thân
Gặp trong ban xuất huyết dị ứng, ban xuất huyết giảm tiểu cầu, thiếu máu bất sản, bệnh bạch cầu và các bệnh về máu khác; lupus ban đỏ hệ thống, xơ cứng bì, viêm nút quanh động mạch và các bệnh mô liên kết khác; các bệnh truyền nhiễm như viêm màng não, bệnh leptospirosis và ban đỏ; bệnh thận do tăng huyết áp, suy tim sung huyết và các bệnh khác bệnh tim mạch, bệnh gút, tiểu đường, cường cận giáp và các bệnh nội tiết khác.

3. Cách phòng tránh tiểu ra máu ở nữ giới
1. Xây dựng thói quen uống nhiều nước, phát huy hết tác dụng "rửa" của nước đối với niệu đạo, tránh sinh sôi của vi khuẩn.

2. Chú ý giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tránh để nước tiểu thấm ướt quần lót, vi khuẩn nhân cơ hội sinh sôi. Sau khi đi tiểu hoặc đại tiện, phụ nữ nên lau tầng sinh môn từ trước ra sau, rửa tầng sinh môn ít nhất 1 lần/ngày, không tắm ở bồn tắm công cộng, thay băng vệ sinh kịp thời trong kỳ kinh nguyệt, mặc quần lót bằng vải cotton và thay quần áo thường xuyên.

3. Kiên trì tập thể dục thể thao, chú ý điều tiết chế độ ăn uống, tránh ăn quá nhiều dầu mỡ, cay nóng và các chất kích thích khác, nên ăn nhiều rau quả tươi để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

4. Chọn quần lót cotton nguyên chất có khả năng thoáng khí và hút ẩm mạnh, thay quần áo hàng ngày.

5. Các cặp đôi nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ trước khi quan hệ. Chồng nên tránh làm tổn thương vợ bằng những hành động thô bạo, đi vệ sinh để làm sạch bàng quang trước và sau khi quan hệ tình dục, và uống thuốc kháng khuẩn một lần sau khi quan hệ tình dục nếu cần thiết. Để tránh quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt, nên cấm đời sống tình dục khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

6. Người mắc các bệnh phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo do trichomonas, viêm âm đạo do nấm cần tích cực điều trị bệnh nguyên phát, đồng thời tích cực điều trị một số bệnh mãn tính có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu như đái tháo đường.

Nếu nữ giới đang gặp phải tình trạng đi tiểu ra máu, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia của chúng tôi hỗ trợ nhé!
 
Top