• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

Điện châm và cách sử dụng máy điện châm trong châm cứu

haiminhtsc

New Member
Điện châm là phương pháp kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền, nó phát huy được tác dụng điều trị của cả dòng điện điều trị lẫn tác dụng của huyệt châm cứu. Điện châm và cách sử dụng máy điện châm trong châm cứu như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết nhé!
Điện châm là gì?
Điện châm là một phương pháp châm cứu của y học hiện đại kết hợp với y học cổ truyền, bằng cách sử dụng dòng điện đưa vào cơ thể thông qua những cây kim mỏng. Điều này tạo nên những kích thích và điều khiển sự vận hành của khí huyết, làm tăng cường dinh dưỡng của các tổ chức trong cơ thể, đưa cơ thể trở về trạng thái cân bằng.
Phương pháp điện châm sử dụng tác dụng chữa bệnh của huyệt vị, kinh lạc kết hợp cùng tác dụng điều trị của dòng điện kích thích hệ thần kinh trung ương giải phóng các chất hóa học vào cơ, tủy sống và não.

Từ quá trình sinh hóa này có thể kích thích khả năng chữa bệnh tự nhiên của cơ thể và thúc đẩy thể chất, cảm xúc. Sử dụng máy điện châm trong châm cứu là một cách điều trị có hiệu quả và đã được nhiều bệnh viện lớn trên cả nước áp dụng.
Tác dụng của phương pháp điện châm trong châm cứu
Điện châm là phương pháp châm cứu điện chữa bệnh không dùng thuốc bắt nguồn từ phương Đông, được cải tiến từ châm cứu. Sử dụng máy điện châm giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh liên quan đến cơ thể con người như:
Thần kinh
Điện châm trong châm cứu giúp làm giảm các triệu chứng của các bệnh liên quan đến dây thần kinh trung ương như: đau đầu, mất ngủ, đau các dây thần kinh ngoại biên, đau dây thần kinh liên sườn, đau vai gáy, đau lưng,…
Ngoài ra, sử dụng máy điện châm còn hỗ trợ chữa trị các chứng liệt như: liệt nửa người, liệt tứ chi, liệt dây thần kinh số 7, liệt dây thần kinh trụ,…
Tuần hoàn
Sử dụng máy điện châm giúp làm giảm các chứng tim đập nhanh, tăng huyết áp, hỗ trợ tuần hoàn máu, giảm rối loạn thần kinh tim và đau vùng trước tim,…
Hô hấp
Điện châm trong châm cứu giúp làm giảm các triệu chứng liên quan đến đường hô hấp như: ho, viêm họng, viêm mũi dị ứng, ngạt mũi, viêm phế quản,…
Tiêu hóa
Tác dụng sinh hóa của dòng điện giúp làm dịu cơn đau đại tràng, đau vùng thượng vị, viêm đại tràng và một số bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.
Tiết niệu
Tác dụng ít ai biết đến của phương pháp điện châm trong châm cứu đấy chính là làm giảm tình trạng bí đái cơ năng, tiểu không tự chủ, đái dầm ở trẻ em,…
Cách sử dụng máy điện châm
Vậy sử dụng máy điện châm thế nào cho đúng? Sau đây Thiết bị y tế Hải Minh sẽ hướng dẫn cách dùng máy điện châm trong châm cứu.

Đầu tiên, cần phải chẩn đoán xác định nguyên nhân của bệnh, đề ra phương pháp chữa bệnh phù hợp, rồi mới tiến hành chọn huyệt châm cứu. Việc chọn huyệt rất quan trọng, nguyên tắc lớn trong điều trị điện là dòng điện phải đi qua nơi cần điều trị hay cực điện phải đặt trên vùng da có cùng tiết đoạn thần kinh với nơi cần điều trị. Do đó chỉ cho điện kích thích lên huyệt khi nào yêu cầu của châm cứu và của điều trị điện phù hợp với nhau.
Sau khi chọn huyệt xong, cần tiến hành chọn dòng điện và cực điện phù hợp. Việc chọn cực điện rất quan trọng nhưng lại thường bị bỏ quên, do tác dụng của cực âm và cực dương hoàn toàn trái ngược nhau nên khi chọn cực điện cần phải lưu ý. Với mỗi bệnh khác nhau cũng sẽ có dòng điện khác nhau, cần phải xem xét xem tác dụng sinh lý hóa của dòng điện ấy có phù hợp với bệnh cần chữa không.

Khi tiến hành sử dụng máy điện châm, cần kiểm tra lại máy móc một cách kỹ lưỡng trước khi vận hành. tất cả các núm điện phải ở vị trí số 0 (công tắc đóng). Trên các kim đã châm, chọn lắp điện cực theo yêu cầu của bệnh cần chữa, nối điện cực vào kim và bắt đầu bật công tắc cho máy chạy.

Xem đèn báo rồi vặn núm điều khiển công suất điện kích thích tăng từ từ cho đến khi đạt tới mức độ yêu cầu của điện thế và cường độ thích ứng với từng người bệnh (khả năng chịu đựng mức điện châm của mỗi người là không giống nhau). Trong quá trình đó, người thầy thuốc có thể thấy vùng kích thích điện co nhịp nhàng, giao động kim điều hòa.
 
Top