• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

Ăn dưa hấu có lợi ích gì?

Ăn dưa hấu có lợi ích gì?
  • Ăn dưa hấu có tốt không? Giảm đau cơ: Dưa hấu có chứa citrulline – đây là một loại axit amin giúp cơ thể bạn giảm đau cơ. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi citrulline được hấp thụ từ nước ép dưa hấu vào cơ thể sẽ mang lại hiệu quả giảm đau cơ và phục hồi tim nhanh hơn so với lượng citrulline hấp thu thông thường.
  • Bảo vệ mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng: Với tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, lycopene trong dưa hấu sẽ giúp bảo vệ đôi mắt của bạn hiệu quả. Hơn nữa, hợp chất này còn giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và các biến chứng khác ở người lớn tuổi.
  • Khỏe não: Trong dưa hấu có chứa vitamin B6 – là dưỡng chất rất tốt cho não bộ của bạn, giúp bạn giải tỏa căng thẳng và giảm stress.
  • Ngăn ngừa ung thư: Nhiều nhà nghiên cứu đã chứng minh lycopene và các chất dinh dưỡng khác có trong dưa hấu có tác dụng ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Đồng thời, dưa hấu còn chứa cucurbitacin E – đây là chất giúp ngăn ngừa sự phát triển của các khối u trong cơ thể.
  • Làm đẹp da: Dưa hấu có hàm lượng vitamin cao, trong đó có vitamin A giúp hydrat hóa làn da, hỗ trợ sự phát triển của các tế bào mô cơ và vitamin C giúp duy trì collagen trong cơ thể. Điều này giúp giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh và mịn màng tự nhiên. Ngoài ra, lượng lycopene và beta-carotene trong dưa hấu còn giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời, giảm nguy cơ bị cháy nắng.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Như các bạn đã biết, trong dưa hấu có chứa tới 92% là nước, đồng thời lượng chất xơ trong quả sẽ giúp quá trình tiêu hóa của cơ thể trở nên dễ dàng hơn.
  • Dưa hấu là loại trái cây có hàm lượng calo thấp nhất nhưng lại cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất bao gồm Vitamin C, A, B1, B5, B6, Magie, Kali cũng như các dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. giúp chống oxy hóa, bảo vệ sức khỏe, gồm citrulline, carotenoid, lycopene, cucurbitacin E.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Theo các nghiên cứu, hàm lượng lycopene trong dưa hấu có tác dụng làm giảm cholesterol và huyết áp cho cơ thể, giúp hạn chế nguy cơ đau tim hay đột quỵ và bảo vệ tim mạch.
  • Tăng cường hệ miễn dịch, giảm viêm nhiễm: Với hàm lượng cao lycopene – hoạt chất kháng viêm và chống oxy hóa, ngoài ra còn có thành phần vitamin C giúp kháng viêm và rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể.
Những ai không nên ăn dưa hấu?

  • Người bị suy thận: Thận yếu làm giảm chức năng bài tiết nước, đây là lý do người bệnh thận thường bị phù chân. Ăn quá nhiều dưa hấu sẽ gây ra hiện tượng giữ nước, lúc này thận không có thời gian để bài tiết nước ra khỏi cơ thể dẫn đến lượng nước vượt quá khả năng tích trữ của cơ thể khiến lượng máu tăng lên. Tình trạng sưng trở nên tồi tệ hơn, dẫn đến mệt mỏi và kiệt sức. Vì vậy, những người bị thận yếu hoặc mắc bệnh thận nên ăn ít hoặc không ăn dưa hấu để bảo vệ sức khỏe.
  • Người bị viêm dạ dày: Theo Đông y, nguyên nhân gây lở loét miệng là do nội nhiệt hư hàn. Trong khi đó, dưa hấu có tác dụng lợi tiểu. Người bị viêm loét miệng nếu ăn quá nhiều dưa hấu sẽ khiến lượng nước trong cơ thể bị đào thải ra ngoài nhanh chóng và gây thiếu nước trong khoang miệng. Điều này dẫn đến miệng ngày càng khô, gây ra âm trầm, ấm. Nếu để quá trình bệnh kéo dài sẽ rất khó điều trị tận gốc. Dưa hấu chứa nhiều đường như glucose, đường mía và fructose. Do đó, ăn nhiều dưa hấu sẽ làm tăng lượng đường trong máu.
  • Người bị bệnh tiểu đường: Ở một người bình thường, cơ thể tiết ra insulin giúp duy trì lượng đường trong máu và nước tiểu ổn định. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân tiểu đường thì hoàn toàn ngược lại, ăn nhiều dưa hấu sẽ làm tăng lượng đường trong máu và làm rối loạn quá trình trao đổi chất trong cơ thể, dẫn đến nguy cơ ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
 
Top