• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

Mèo nhà mình bị tiêu chảy kéo dài!!!

Ngoc Lien

New Member
Mình biết là vấn đề này đã có rất nhiều người tạo topic hỏi rồi nhưng mình đã cày nát mọi bài viết mình thấy được trên diễn đàn và những gì mình search được trên Google rồi mà vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng nên mạn phép lâp topic này với mô tả chi tiết hơn về bệnh tình nhóc mèo nhà mình. Và đừng bảo mình đem đi thú y nhé vì ở chỗ mình rất là hiếm thú y và đa số người ta chỉ chích heo thôi. :(. Hôm mình ra người ta còn lắc đầu ngao ngán hỏi vì sao mình lại cất công chữa bệnh cho mèo nữa nên khá mất niềm tin và chỉ tập trung vào việc tư cứu lấy nhóc tại nhà thôi. Okay, không dài dòng nữa mình sẽ ghi lại thật chi tiết bệnh tình của nhóc mèo mà mình quan sát được.

Một số thông tin về nhóc: Tên Muối Tôm, giới tính đực, tuổi tầm 2 đến 3 tháng. Mình nhặt được nhóc trong ký túc xá trường mình, rất là thương và cảm thấy có duyên nên đem về nuôi. Nói nôm na, nhóc là mèo hoang. Mà theo mình biết là 90% mèo hoang đều bị bệnh đường ruột.

Tình trạng sức khỏe:
- Rất may là nhóc còn rất lanh lợi, phản xạ tốt, ăn được chứ không nằm ủ rũ nên cũng đỡ lo.
- Mấy hôm trước bụng còn chướng to như con cóc, tuy nhiên tới hôm qua thì tự dưng đi phân rắn kèm lẫn cỏ, sau đó thì bụng xẹp hẳn luôn (trước hôm đó mình cho nó uống smecta và thuốc tiêu chảy thảo dược PO CHAI, vài hôm trước nữa là nửa viên xổ giun mà mình mua ngoài thú y). Tuy nhiên tới hôm nay lại đi lỏng tiếp... Haiz
- Nhóc rất hay rặn ị. -.-. Theo mình để ý thì cứ ăn uống xong là cong đít lên rặn. Phân lại lỏng nên còn dính lại trên hậu môn trông rất kinh, sưng đỏ như đít khỉ luôn. Đôi khi mình còn nghĩ là chắc nó còn không ý thức được việc nó ị ra nữa ấy. :((.
- Màu phưn: Mới mấy ngày đầu phưn hơi đen đen và tanh, sau khi uống thuốc thì hơi nâu và bớt mùi hơn nhưng mùi vẫn kinh, sau khi đi ra búi cỏ thì hơi pha xanh lá.

Một số nguyên nhân do tiêu chảy mà mình nghĩ tới:

- Có thể do nhóc lúc trước là mèo hoang nên hay ăn bậy bạ linh tinh. Đôi khi mình còn thấy nhóc bắt gián ăn.
- Có thể do mình cho nhóc ăn quá nhiều đồ tanh, dầu mỡ.. (cá, trứng,vv...)
- Hoặc do mình NGU :((. Mình ý thức được việc không cho nhóc uống sữa nhưng lại cho nó ăn phô mai. :((. Trước đó mình cũng hay thấy nhóc đi lỏng hoặc có lúc rặn mãi không ra nhưng chủ quan vì thấy nhóc còn khỏe mạnh, ăn ngon nên kệ luôn.
- Một số lí do khác mình nghĩ ko tác động nhiều lắm nhưng có vẻ liên quan: đổi môi trường sinh sống (từ kí túc xá về nhà mình ở), bị shock, bị ăn hiếp (vì nhà mình đã có một bé rồi và nó không thích nhóc này lắm, đôi khi còn đánh nhau).

Những biện pháp mình đã thử:
- Dọn chỗ ở khô ráo, cho nhóc phơi nắng hàng ngày, rửa dụng cụ đựng thức ăn thường xuyên.
- Cho uống smecta ngày 1 gói (ko biết đã đủ chưa)
- Cho ăn thịt heo nac luộc, không nêm nếm + men tiêu hóa. Và cho ăn rất ít.
- Vệ sinh phần hậu môn cho nhóc hàng ngày và bôi thuốc vào chỗ sưng đỏ

Và... kết quả thì như mình đã nói đó. Nhóc không có dấu hiệu phục hồi. Phưn vẫn rất lỏng và mùi kinh trông rất nản. Nhưng vì thương nó nên lúc nào cũng cố hết sức để cứu. :'(. Cho nên mình muốn hỏi mọi người là còn cách nào khác để cầm tiêu chảy cho nó không chứ mình rất sợ nó cứ như vầy mà đuối sức quá. :((.
 

kiwi1106

Well-Known Member
Việc điều trị các vấn đề về đường tiêu hóa phải kiên trì bạn ạ. Đúng là trường hợp của bạn cũng ko nên mang đi thú y. Bạn thử cách này xem sao: bạn mua than hoạt tính ngoài hiệu thuốc (loại dùng để uống, nếu mua được loại ngoại nhập thì càng tốt). Cái này vốn ko phải là thuốc mà bản chất nó chỉ là than nên rất lành tính. Bạn về pha với nước cho nó uống. Có thể hút các loại độc tố trong đường ruột. Vì mèo nhà bạn trước kia là mèo hoang nên có thể ăn uống tạp nham quá dẫn đến bị nhiễm khuẩn ruột.
Riêng việc rối loạn tiêu hóa phải rất rất kiên trì bạn ạ. Chúc bạn may mắn nha.
 
Top