• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

Tìm hiểu về chó Chow Chow nhé cả nhà!

chamthucung

New Member
Với một cái tên khác là Đường Khuyển, chó Chow Chow có nguồn gốc từ Trung Quốc, mang đặc trưng là bộ lông xù rất dễ thương. Cũng chính vì bộ lông đó, chó Chow Chow còn có tên là chó Gấu. Đây là giống chó còn khá quý hiếm ở Việt Nam. Chúng ta cùng tìm hiểu về một số đặc tính cơ bản của chó Chow Chow nhé!



1. NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý VỀ CHÓ CHOW CHOW
  • Chó Chow chỉ công nhận một chủ nhân duy nhất cùng với gia đình họ. Chúng rất đề phòng người lạ.
  • Chó Chow cần tập thể dục mỗi ngày.
  • Vì có đôi mắt trũng sâu nên tầm nhìn ngoại vi của chó Chow khá hạn chế. Vậy nên tốt nhất khi tiến lại gần chó Chow, bạn nên đi từ phía trước lại.
2. LỊCH SỬ CỦA CHÓ CHOW CHOW
Chó Chow là một trong những giống chó lâu đời nhất. Giống chó này có nguồn gốc từ Mongolia và vùng phía Bắc Trung Quốc.

Trên những đồ gốm và các bức họa từ thời nhà Hán (206 BC tới 22 AD) đã xuất hiện những hình vẽ về một giống chó giống như chó Chow vậy. Một vị Hoàng đế Trung Quốc đã nuôi 2500 cặp chó Chow để làm chó săn mồi. Ngoài săn mồi ra thì chó Chow còn được dùng để canh gác tài sản cho chủ nhân mình. Bên cạnh đó, chó Chow còn được nuôi để lấy lông và thịt.



Ở Trung Quốc, giống chó này có rất nhiều tên, như chó lưỡi đen, chó lai sói, chó lai gấu, chó Quảng Châu, … Vào cuối thế kỉ 18, những thương lái người Anh đã mang theo những con chó trông giống như con gấu cùng với hàng hóa của mình. Những hàng hóa này được gọi chung là “chow chow”. Và vì vậy người ta gọi luôn đây là giống chó Chow Chow.

Vào năm 1781, nhà tự nhiên học Gilbert White đã miêu tả giống chó này trong sách “Natural History and Antiquities of Selbourne” sau khi thấy hàng xóm mang về một cặp chó Chow Chow từ Quảng Châu.

Tới 1 thế kỉ sau đó, nữ hoàng Victoria đã khiến nhiều người biết đến giống chó này hơn.

Vào những năm 1920, giống chó này là một trong những giống chó giàu có và nổi tiếng nhất. Thậm chí chúng còn xuất hiện ở Nhà Trắng nữa. Vợ chồng tổng thống Calvin Coolidge đã nuôi 2 chú chó Chow (Timmy và Blackberry).

Ngày nay, giống chó Chow Chow xếp thứ 64/ 155 về mức độ phổ biến theo như AKC.

3. KÍCH CỠ CỦA CHÓ CHOW CHOW
Chó Chow Chow cao khoảng 43-51 cm và nặng từ 18-32 kg.



4. TÍNH CÁCH ĐẶC TRƯNG CỦA CHÓ CHOW CHOW
Chó Chow Chow có những tính cách khá giống với mèo, như tách biệt, độc lập, thông minh và khá nghịch ngợm.

Chó Chow thích chơi với gia đình chủ nhân của mình, nhưng Chow không thích người lạ, trừ khi người đó được gia chủ mời tới, và khi đó Chow sẽ để yên cho người lạ chạm vào chúng.

5. SỨC KHỎE CỦA CHÓ CHOW CHOW
Giống chó Chow Chow nhìn chung là khỏe, nhưng chúng có thể mắc những bệnh như sau:

  • Loạn sản xương hông: Đây là bệnh do di truyền. Bệnh xảy ra khi xương đùi không khớp với khớp hông. Một số con sẽ đau và đi khập khiễng bằng một hoặc cả hai chân sau, nhưng nhiều con thì không biểu hiện gì.
  • Lộn mi mắt (Quặm mi): Bệnh này khiến mi mắt cuộn vào trong, cọ xát và có thể làm tổn thương nhãn cầu. Bệnh này ảnh hưởng tới một hoặc cả hai mắt.
6. CÁCH CHĂM SÓC CHÓ CHOW CHOW
Chow có khả năng thích ứng rất cao nên chúng sống ở kiểu nhà nào cũng được, nhưng chúng phải sống trong nhà cùng với gia đình chủ mình. Một trong số các lí do đó là chúng chịu nóng kém.



Chúng cần được tập thể dục thường xuyên để luôn khỏe mạnh và vui vẻ, nhưng cũng không cần nhiều đâu, chỉ cần 30 phút đi bộ mỗi ngày là đủ.

Chó Chow Chow chỉ thích ở trong nhà thôi, chúng không thích đi lang thang, nhưng nếu nhà bạn có sân thì vẫn cần phải có hàng rào quanh sân để bảo vệ chúng khỏi xe cộ ngoài đường và tránh để người lạ tiến gần đến chúng.

Chó Chow có thể học hỏi rất nhanh. Tuy nhiên nếu bạn dùng vũ lực thì cực kì phản tác dụng với loài này. Vì vậy bạn hãy dạy chúng từ khi chúng còn rất nhỏ bằng những hình thức thật kiên quyết.

7. CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG DÀNH CHO CHÓ CHOW CHOW
Nên cho chúng ăn từ 2-2 ¾ bát thức ăn chất lượng cao mỗi ngày, và nên chia làm 2 bữa.

Tuy nhiên khẩu phần ăn của mỗi con là khác nhau, phụ thuộc vào kích cỡ, tuổi tác, mức độ hấp thụ và mức độ hoạt động của chúng.

8. VỆ SINH THÂN THỂ CHÓ CHOW CHOW
Chó Chow được chia làm 2 loại lông: lông thô và lông mượt. Loại lông thô là loại phổ biến hơn cả.



Chó Chow có 5 màu lông tất cả: đỏ, đen, xanh dương, nâu vàng và màu kem.

Bạn cần chải lông cho Chow Chow 3 lần 1 tuần để giữ lông chúng không bị bết, và giúp loại bỏ những chiếc lông rụng. Lược chuyên dụng cho loại chó này là lược Greyhound làm bằng thép không gỉ có răng to vừa. Ngoài ra còn cần có bàn chải Slicker cỡ vừa cho phần chân, bàn chải Pin cỡ vừa cho những chỗ lông dài hơn, và một bình xịt dầu xả pha loãng để phun vào lông mỗi khi bạn chải. Nhớ là không chải lông khi lông vẫn còn khô.

Bạn cần tắm cho Chow Chow ít nhất 1 tháng 1 lần. Còn nếu chúng hay chơi ngoài trời thì bạn cần tắm cho chúng thường xuyên hơn.

Bạn cần đánh răng cho Chow Chow ít nhất 2-3 lần 1 tuần để loại bỏ cao răng và vi khuẩn. Và bạn cũng cần bấm móng chân cho chúng khoảng 1-2 lần 1 tháng.

9. ĐỘ THÂN THIỆN VỚI TRẺ VÀ NHỮNG THÚ CƯNG KHÁC


Khi chó Chow được nuôi lớn cùng những đứa trẻ thì chúng sẽ rất thân thiện với trẻ, nhưng nếu trẻ làm gì chúng thì chúng không để yên đâu. Vì vậy nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ thì nên cân nhắc khi nuôi chó Chow. Ngoài ra bạn cần dạy trẻ cách tiếp cận với chó Chow sao cho an toàn.

Chó Chow khi được huấn luyện tốt sẽ rất thân thiện với những chú chó mèo khác. Tuy nhiên chúng thường không ưa những con chó cùng giới tính.

Nguồn: Cách nuôi chó Chow Chow
 

bibi334bibi334

New Member
Chào bạn ! Mình có mua 1 con chow chow lông dài về cắt lông mới thấy dưới bụng và trên lưng màu đen ( chó mình màu vàng ) vậy nó lai phải ko ạ ?
 

small_dragon

Administrator
Staff member
Administrator
Chào bạn ! Mình có mua 1 con chow chow lông dài về cắt lông mới thấy dưới bụng và trên lưng màu đen ( chó mình màu vàng ) vậy nó lai phải ko ạ ?
bạn chụp ảnh bé,các thành viên khác dễ tư vấn hơn. Đầu tiên, là đã chowchow thì lưỡi sẽ là màu xanh tím than. Còn mặt,người, thì mỗi cá thể lại khác nhau
 
Top