• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

Xin chi giáo chi tiết về rùa Alligator - Rùa cá sấu

Mình có mua 1 chú Alli nhưng vẫn còn gà quá. Mong các cao thủ chỉ giáo để ae có thể học tập : (Mình sẽ tổng hợp để EDIT lại bài này)

1 - Về bể nuôi

+ Có cần diện tích rộng không ? Rùa size bao nhiều thì tối thiểu cần hồ size bao nhiêu ?
-->> Chiều dài của hồ gấp 5 lần chiều dài của chú rùa là OK (soonhea - immopet)
-->> Thường thì cho Ali ăn, ng ta đem ra chỗ hẹp cho nó đễ đớp mồi, mồi chết nó cũng ko chê, cứ có mùi tanh tanh là nó tự mò tới. Loài này rất háu ăn và lớn rất nhanh, cho ăn càng nhiều càng mau lớn, nuôi trong nhà thì cứ phải nơm nớp lo tìm chỗ ở mới cho nó. (bobeouuu - yeuthucung)

+ Về hệ thống lọc, mình thấy nó ăn cá và các thức ăn khác, máu và thức ăn thừa rơi rớt nhiều thì lọc như thế nào và xử lý phân của rùa như thế nào ?
-->> Hệ thống lọc mình khuyến khích sử dụng lọc đáy hoặc lọc Jebo ( lọc ngoài ) , nuôi rùa rất mau bẩn nước. (soonhea - immopet)
-->> Nếu bạn cho Ali ăn nhiều thì nó sẽ ị rất "khí thế" và càng cho ăn đồ tươi, đồ đỏ (các loại thịt) thì nó ị càng hôi và nhiều, vậy có thể bạn nên dùng lọc đáy để đảm bảo phân ko làm dơ nước, để cho chắc có thể kết hợp với lọc tràn để e nó có một "bầu không khí trong lành" và mình đỡ phải thay nước. (bobeouuu - yeuthucung)

+ Lọc như thế nào là tốt nhất (Lọc đáy, lọc tràn, lọc váng, ....)
-->> Có thể kết hợp để cho ra kết quả tốt nhất (bobeouuu - yeuthucung)

+ Có cần làm chỗ cạn cho rùa lên phơi đèn (đèn UV gì đó) không ?
-->> Bạn phải làm một chỗ cạn để rùa lên nằm, vì rùa thở bằng phổi nên nó ko thế suốt ngày ở trong nước được, nó cần một chỗ cạn để nghỉ ngơi sau những lúc lặn ngụp để lấy hơi ở dưới nước (hoạt động ở dưới nước chủ yếu là săn mồi). Chỗ nghỉ này cũng là nơi cho nó lấy lại nhiệt độ cơ thể khi nó xuống quá thấp, tất nhiên là bạn phải lắp đèn sưởi. (bobeouuu - yeuthucung)
-->> Rùa nước cần khá nhiều ánh sáng , vì chúng tiêu hoá thức ăn nhanh hơn hẳn rùa cạn ,và ở dưới nước nên chúng rất cần ánh sáng có UV để trao đổi chất và giúp chúng phát triển. Nhiệt độ đóng một vai trò khá tiên quyết.Đặc biệt là rùa nước.Một hồ nước quá nóng hoặc quá lạnh cũng là nguyên nhân thiết yếu đưa rùa xuống nấm mồ.Tốt nhất, các bạn phải nên cẩn trọng vấn đề nhiệt độ này.Đặc biệt là mùa nóng ở Thành Phố Hồ Chí Minh và Hà Nội nói chung , và mùa đông ở Hà Nội nói riêng. Cách tốt nhất để giữ nhiệt độ hồ ổn định , là dùng cây tăng nhiệt cho cá. (Castle.Wall - immopet)

+ Nếu phơi nắng bằng đèn thì nên dùng loại nào ?
-->> Đèn sử dụng 1 bóng UVB khoảng 40W và UVB 10.0 (soonhea - immopet)

+ Nuôi trong nhà thì bật đèn bao lâu là đủ (đèn sáng và đèn UV gì đó)
-->> Nếu nuôi ngoài trời thì 1 ngày phơi khoảng 30p là tốt , phơi nắng nhẹ ( KN bản thân)
Trong nhà thi bật đèn 1 ngày 7-8 tiếng. (soonhea - immopet)
-->> Đèn sưởi thì cứ sáng bật, tối tắt là ok.Về mùa lạnh, nếu bạn đang nuôi 1 em rùa bé thì phải giữ cho em thức bằng cách đốt đèn liên tục, vì rùa thường phải ngủ cho qua mùa đông, nếu rùa còn quá bé, nó sẽ ko chịu nổi. rùa size trên 10 thì khỏi phải lo nữa (bobeouuu - yeuthucung)

+ Có thể trồng thuỷ sinh được không ?
-->> Không nên trồng thùy sinh

2 - Về rùa

+ Khi muốn bắt ra phơi nắng cho em nó thì cách bắt như thế nào ?
-->> Khi phơi nắng bắt nó bằng cách tóm phần mai gần đuôi hoặc ở giữa mai cầm lên, tránh để tay gần khu vực miệng. (soonhea - immopet)
-->> Khi em còn bé thì cứ vô tư bắt tay hoặc dùng lưới cá nhỏ cho chắc. Sau một thời gian o bế bằng các loại thịt tươi và em nó to uỳnh ra thì cứ lấy xô mà múc, rùa Ali size trên 2x ngại bắt lắm =)), thứ j âm ấm thì nó cắn ko suy nghĩ, nhất là bàn tay mình =]].(bobeouuu - yeuthucung)

+ Thức ăn gồm những gì ? (Có thể ăn giun, trùn được không ?)
-->> Thức ăn chủ yếu ăn tạp, tốt nhất cho ăn cá chép (soonhea - immopet)
-->> Giun trùn cũng có trong thực đơn của mấy em, nhưng chỉ trên rau một bậc thôi =]], mà nó ko ăn rau bao h =]]. Ali khoái khẩu những món có máu, có mùi tanh, có màu đỏ và nếu âm ấm như máu thì nó khoái bạo. (bobeouuu - yeuthucung)

+ Lượng thức ăn như thế nào là đủ ?
-->> Bạn cứ bỏ cá chép sẵn trong hồ, nó ăn hết thì cho nó nhịn 1 ngày rồi đi mua tiếp ( cứ đảm bảo trong hồ có cá cho nó ăn là OK ) (soonhea - immopet)
-->> Càng cho ăn nhiều nó càng lớn nhanh, nếu có ăn thì nò sẽ ăn hết cỡ, bạn có thể thử cho ăn một buổi xem nó ăn dc nhiêu, rồi từ đó định lượng thức ăn mỗi ngày cho hợp lí. (bobeouuu - yeuthucung)

+ Phơi nắng cho rùa bao nhiêu là OK ?
-->> Tuần 1,2 lần. Lần/15-20p. (bobeouuu - yeuthucung)

3 - Về việc kết hợp nuôi chung :

+ Những loại cá nào có thể nuôi chung với Alli ? (cá vệ sinh, cá ăn rêu)
-->> Hầu như ko nuôi chung với cá nào hết, nó táp đó (soonhea - immopet)
-->> Nếu dc cho ăn đầy đủ thì nó chả thèm động tới mấy em cá có giáp cứng như lau kính đâu, bạn khỏi lo. Còn những loại cá da mềm khác thì con nào mắc lừa miếng mồi giả ở lưỡi của nó thì xác định, hoặc bơi ngang mõm nó thì cũng thành kính phân ưu. (bobeouuu - yeuthucung)

+ Có thể nuôi chung với rùa Common Snapping không ? Một hồ có thể nuôi 2 chú được không ?
-->> Không nuôi chung với các cá thể rùa khác hay cùng loài, vì cắn nhau gây đứt đuôi và sứt móng. (soonhea - immopet)
-->> Có thể nuôi chung với rùa Common, nếu đủ ăn, nếu ko sẽ có án mạng. Common là loài bơi lội săn mồi năng động, nên cũng cần phải lưu í một tẹo về vụ cạnh tranh thức ăn trong hồ(bobeouuu - yeuthucung)
-->> Nuôi càng ít càng tốt, đừng nên tham lam, một khi chúng lớn, bạn sẽ cảm thấy quyết định ôm đồm nhiều là sai lầm, vì rất tốn và rất cực. (bobeouuu - yeuthucung)

4 - Về bệnh tật :

+ Các bệnh nào rùa nhà ta thường bị nhất (Nếu có thể, show cho ae cách chữa luôn :D)
-->> Rùa nước thường hay bị thiếu canxi do ko phơi nắng hoặc đèn dẫn đến mềm mai , rớt hàm , bị nấm do nước bẩn, thay nước đều 1 tuần 1 lần hoặc 1 tuần 2 lần nếu rùa trưởng thành. (soonhea - immopet)
-->> Nếu lo lắng về sức khoẻ của rùa thì bạn nên đành thời gian để lo việc vệ sinh cho cái chuồng nuôi, vì chuồng bẩn là nguyên nhân của đa số các bệnh ở rùa (bobeouuu - yeuthucung)

5 – Về giới tính :
+ Làm thế nào để phân biệt rùa đực và cái ?
-->> Con cái thì đuôi thon ,con đực đuôi béo tròn (để chứa "hàng"), Con cái phần yếm hướng về phía đuôi nhọn hơn con đực, Con cái hậu môn nằm gần yếm. Dưới đây là hình minh hoạ




Xin lỗi vì các câu hỏi cộc lốc nhưng mong các bạn bớt chút thời gian trả lời và chia sẻ kinh nghiệm cho ae mới tập nuôi rùa Alligator - rùa cá sấu

Mình sẽ tổng hợp các câu trả lời của các bạn và Edit lại bài này để điền các câu trả lời bên dưới các câu hỏi trên để ae có thể biết được phần nào về các nuôi.

Xin chân thành cảm ơn
 

Bobeouuu

T.Viên Năng Động
Xin trả lời các câu hỏi của bạn.

Thứ nhất: về bể nuôi
Có cần diện tích rộng không ? Rùa size bao nhiều thì tối thiểu cần hồ size bao nhiêu ?
+ Ali là loài bắt mồi thụ động, nó dùng cái lưỡi đỏ giống con trùn chỉ của mình để dụ cá, vậy có thể ko cần rộng quá, nôm na thế hi vọng bạn hiểu. Và thường thì cho Ali ăn, ng ta đem ra chỗ hẹp cho nó đễ đớp mồi, mồi chết nó cũng ko chê, cứ có mùi tanh tanh là nó tự mò tới. Loài này rất háu ăn và lớn rất nhanh, cho ăn càng nhiều càng mau lớn, nuôi trong nhà thì cứ phải nơm nớp lo tìm chỗ ở mới cho nó.

Về hệ thống lọc, mình thấy nó ăn cá và các thức ăn khác, máu và thức ăn thừa rơi rớt nhiều thì lọc như thế nào và xử lý phân của rùa như thế nào ?
+ Hệ thống lọc thì mình cũng ko rành lắm, vì mình ko chuyên nuôi rùa nước, nhưng nếu bạn cho Ali ăn nhiều thì nó sẽ ị rất "khí thế" và càng cho ăn đồ tươi, đồ đỏ (các loại thịt) thì nó ị càng hôi và nhiều, vậy có thể bạn nên dùng lọc đáy để đảm bảo phân ko làm dơ nước, để cho chắc có thể kết hợp với lọc tràn để e nó có một "bầu không khí trong lành" và mình đỡ phải thay nước. Còn lọc váng hình như dành cho dân thuỷ sinh nên mình ko có ý kiến.

Lọc như thế nào là tốt nhất (Lọc đáy, lọc tràn, lọc váng, ....)
+Có thể kết hợp để cho ra kết quả tốt nhất

Có cần làm chỗ cạn cho rùa lên phơi đèn (đèn UV gì đó) không ?
+ Bạn phải làm một chỗ cạn để rùa lên nằm, vì rùa thở bằng phổi nên nó ko thế suốt ngày ở trong nước được, nó cần một chỗ cạn để nghỉ ngơi sau những lúc lặn ngụp để lấy hơi ở dưới nước (hoạt động ở dưới nước chủ yếu là săn mồi). Chỗ nghỉ này cũng là nơi cho nó lấy lại nhiệt độ cơ thể khi nó xuống quá thấp, tất nhiên là bạn phải lắp đèn sưởi.

Nếu phơi nắng bằng đèn thì nên dùng loại nào ?
+ Thường thì nuôi rùa nước, ko ai cho phơi nắng bằng đèn cả vì màu của nó xanh xanh đỏ đỏ nhìn kì lắm ==", chỉ xài đèn sưởi thôi. Vì nhu cầu về phơi nắng của rùa nước khá dễ đáp ứng, mỗi ngày bạn chỉ cần đem ra nắng chừng 15-20p là em khoẻ ru. Còn trong bể nuôi bạn chỉ cần một cái đèn trắng bình thường, có người nuôi Ali trong nhà tắm vẫn lên kí, lên size đều đều.

Nuôi trong nhà thì bật đèn bao lâu là đủ (đèn sáng và đèn UV gì đó)
+Như đã nói, bạn ráng đem nó ra phơi nắng là được. Còn đèn sưởi thì cứ sáng bật, tối tắt là ok.Về mùa lạnh, nếu bạn đang nuôi 1 em rùa bé thì phải giữ cho em thức bằng cách đốt đèn liên tục, vì rùa thường phải ngủ cho qua mùa đông, nếu rùa còn quá bé, nó sẽ ko chịu nổi. rùa size trên 10 thì khỏi phải lo nữa

Có thể trồng thuỷ sinh được không ?
+Tuỳ bạn, rùa nước nói chung rất phá, nếu em còn bé thì cứ vô tư, còn nếu bé to uỳnh rồi thì cứ hên xui, 70% là nó sẽ phá teng beng.

Thứ hai:Về rùa
Khi muốn bắt ra phơi nắng cho em nó thì cách bắt như thế nào ?
+Khi em còn bé thì cứ vô tư bắt tay hoặc dùng lưới cá nhỏ cho chắc. Sau một thời gian o bế bằng các loại thịt tươi và em nó to uỳnh ra thì cứ lấy xô mà múc, rùa Ali size trên 2x ngại bắt lắm =)), thứ j âm ấm thì nó cắn ko suy nghĩ, nhất là bàn tay mình =]].

Thức ăn gồm những gì ? (Có thể ăn giun, trùn được không ?)
+Giun trùn cũng có trong thực đơn của mấy em, nhưng chỉ trên rau một bậc thôi =]], mà nó ko ăn rau bao h =]]. Ali khoái khẩu những món có máu, có mùi tanh, có màu đỏ và nếu âm ấm như máu thì nó khoái bạo.

Lượng thức ăn như thế nào là đủ ?
+Càng cho ăn nhiều nó càng lớn nhanh, nếu có ăn thì nò sẽ ăn hết cỡ, bạn có thể thử cho ăn một buổi xem nó ăn dc nhiêu, rồi từ đó định lượng thức ăn mỗi ngày cho hợp lí.

Phơi nắng cho rùa bao nhiêu là OK ?
+Đã nói ở trên. Tuần 1,2 lần. Lần/15-20p.

Thứ ba:Về việc kết hợp nuôi chung
Những loại cá nào có thể nuôi chung với Alli ? (cá vệ sinh, cá ăn rêu)
+Nếu dc cho ăn đầy đủ thì nó chả thèm động tới mấy em cá có giáp cứng như lau kính đâu, bạn khỏi lo. Còn những loại cá da mềm khác thì con nào mắc lừa miếng mồi giả ở lưỡi của nó thì xác định, hoặc bơi ngang mõm nó thì cũng thành kính phân ưu.

Có thể nuôi chung với rùa Common Snapping không ?
+Được, nếu đủ ăn, nếu ko sẽ có án mạng. Common là loài bơi lội săn mồi năng động, nên cũng cần phải lưu í một tẹo về vụ cạnh tranh thức ăn trong hồ.

Một hồ có thể nuôi 2 chú được không ?
+Nuôi càng ít càng tốt, đừng nên tham lam, một khi chúng lớn, bạn sẽ cảm thấy quyết định ôm đồm nhiều là sai lầm, vì rất tốn và rất cực.

Cuối cùng:Về bệnh tật:
+Giống này rất ít bệnh, vì sức đề kháng của chúng rất cao, chỉ cần dc phơi nắng và thức ăn đầy đủ thì khoẻ phây phây. Nếu lo lắng về sức khoẻ của rùa thì bạn nên đành thời gian để lo việc vệ sinh cho cái chuồng nuôi, vì chuồng bẩn là nguyên nhân của đa số các bệnh ở rùa.

Cuối cùng, mời bạn ghé topic này để xem giới tính của rùa nhà bạn, max size, cũng như những nguy cơ khi cầm Ali ko đúng cách.
http://www.yeuthucung.com/topic/40087-xin-giup-d%E1%BB%A1-v%E1%BB%81-gi%E1%BB%9Bi-tinh-rua/


*Khuyên: Nuôi Ali thì nên nuôi ít, và nhà phải có sân bãi để làm chuồng ngoài sân nếu ko, bạn sẽ vất vả vô cùng.

*Ghi chú: Vì chưa bao h nuôi rùa trong nhà, nên những kinh nghiệm trên là do dạo các 4rum về bò sát và thuỷ sinh lượm lặt dc, nếu có j sai sót mong bạn và ae bỏ qua :ngoi_xom:
 

kjssnam

YTC Developer
vừa được ông anh cho 1 em alli . mình thấy tốt nhất nuôi cái bể bé bé cho mấy bé cá bảy màu là ok chắc tầm 40x25x25 là dc với em của bác chắc tầm size 9-10 đúng ko , ăn thì bạn cứ thả tầm vài em cá mồi vào cho nó ko cần lo lắng cho tụi này vì bọn nó khỏe lắm , còn trời này ngoài bắc có nắng thì lôi cả bể ra mà tắm , chỗ leo nên bờ của mình là 1 miếng gỗ bé bé buộc vào viên sỏi dưới đáy cho khỏi chôi loanh quanh còn lọc thì mình xài cái lọc của cá ( cái loại nhỏ ý ) rồi nước rơi từ trên xuống thế là ok , thấy ông anh mình kêu mùa đông thì cũng chả sao đâu bọn này khỏe lắm ko cần phơi nắng thường xuyên , ăn uống đầy đủ là ok , mình nuôi rùa như nuôi gà ý bạn ạ , khỏe re :good_job: :good_job: :good_job:
 
vừa được ông anh cho 1 em alli . mình thấy tốt nhất nuôi cái bể bé bé cho mấy bé cá bảy màu là ok chắc tầm 40x25x25 là dc với em của bác chắc tầm size 9-10 đúng ko , ăn thì bạn cứ thả tầm vài em cá mồi vào cho nó ko cần lo lắng cho tụi này vì bọn nó khỏe lắm , còn trời này ngoài bắc có nắng thì lôi cả bể ra mà tắm , chỗ leo nên bờ của mình là 1 miếng gỗ bé bé buộc vào viên sỏi dưới đáy cho khỏi chôi loanh quanh còn lọc thì mình xài cái lọc của cá ( cái loại nhỏ ý ) rồi nước rơi từ trên xuống thế là ok , thấy ông anh mình kêu mùa đông thì cũng chả sao đâu bọn này khỏe lắm ko cần phơi nắng thường xuyên , ăn uống đầy đủ là ok , mình nuôi rùa như nuôi gà ý bạn ạ , khỏe re :good_job: :good_job: :good_job:


hehe, hy vọng con của em cũng OK như con của bác thì tốt quá. Mới tập tành nuôi nên cũng hơi sợ sợ

Còn về vụ thiết kế chỗ cho rùa lên sưởi nắng, nhiệt, mọi người ai có bản thiết kế không up lên cho ae nuôi rùa nước được biết với.

Mình có 1 link có cách làm hồ nuôi rùa cũng đẹp mắt. Mọi người cùng góp ý

http://www.arowana.com.vn/forum/f11/thiet-ke-be-de-nuoi-rua-cung-voi-ca-rong-7008.html
 

small_dragon

Administrator
Staff member
Administrator
Ơ, ở bên trên mình thấy có đủ thông tin rồi mà. còn hình dáng, bạn gõ tên rùa đó vào google là ra liền ;))
 
Ad ơi. Cho em hỏi. Rùa common snapping có nuôi trên cạn đc k ạ. E muốn mua nhưng thấy nói rùa nước. Không có điều kiện để nuôi nước ạh. Nếu có thể ad chỉ giùm e vs nhé. E muốn nuôi n trên cạn và thức ăn chủ yếu là rau củ quả.hi
 

small_dragon

Administrator
Staff member
Administrator
Ad ơi. Cho em hỏi. Rùa common snapping có nuôi trên cạn đc k ạ. E muốn mua nhưng thấy nói rùa nước. Không có điều kiện để nuôi nước ạh. Nếu có thể ad chỉ giùm e vs nhé. E muốn nuôi n trên cạn và thức ăn chủ yếu là rau củ quả.hi
Rùa đó không thể nuôi trên cạn bạn nhé
Nếu muốn nuôi trên cạn, bạn có thể chọn rùa cạn để nuôi mà.
 

vương aki

New Member
mọi người ơi cho em hỏi e mới nuôi 1 bé aligator mới về ngày đầu nó đã ăn 1 con cá mồi rồi
mn cho em hỏi :mình tắm uvb là ngày nào cũng tắm đúng không ạ?
nắng mặt trời thì mình tắm cho nó lúc mấy giờ thì tốt nhất? mn giúp e với
 
Top